Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2566

เปิด!!!! ตำนานมือถือเครื่องแรก


ใครนะช่างประดิษฐ์ผู้ประดิษฐ์มือถือเครื่องแรกของโลกโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องแรกถูกผลิตและออกแสดงในปี ค.ศ.1973 โดย มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper) นักประดิษฐ์จากบริษัทโมโตโรลาเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักประมาณ
1.1 กิโลกรัม ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1973เขาเป็นวิศวกรอยู่
ที่บริษัทโมโตโรล่า และห้องแล็ปของเขาก็สร้างนวัตกรรมให้กับมวลมนุษยชาติ นั่นคือ การเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เป็นรายแรกของโลกเพราะในใจของเขารู้ดีว่าคนเราต้องการการสื่อสาร และการสื่อสารไม่เคยหยุดอยู่กับที ฉะนั้นคนไปที่ไหน ก็ต้องสื่อสารได้ตลอด และการสื่อสารนั้นยังต้องการความเป็นส่วนตัวด้วยและสิ่งที่น่าคิดคือ ในวันก่อนที่เขาจะโชว์มือถือหนักกว่า 3 กิโลกกรัมต่อสายตาชาวโลกนั้น คนทั่วโลกยังรู้จักแต่ชื่อ “โทรศัพท์ติดรถยนต์ (Carphone)” ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายเมื่อสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเครื่องโทรศัพท์ได้ถูกพัฒนาให้ไปติดที่รถ ใช้กับแพทย์ หรือ บริการส่งสินค้าตามบ้านเขายืนทดลองโทรศัพท์จากมือถือเครื่องแรกที่ถนนสายที่ 6 หน้าโรงแรมฮิลตัน ใจกลางเมืองนิวยอร์ก และคนแรกที่เขาโทรหาก็คือ “โจ แองเกิล” วิศวกรคู่แข่งที่บริษัท AT&T โดยเขาพูดสั้นๆ ว่าโทรมาจากมือถือ โทรศัพท์ที่ใช้มือถือจริงๆ ต่อจากนั้นก็ไม่ได้ยินเสียงตอบรับจากปลายสายเลย จากนั้นเขายังเดินยกมือถือคุยต่อไป โดยที่ไม่รู้ตัวว่ากำลังข้ามถนนอยู่ ซึ่งเพื่อนของเขาก็ดึงตัวเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดกับเขาคนแรก แต่วันนี้ผู้คนทั่วโลกก็ได้รับประสบการณ์นี้อย่างเคยชินไปแล้ว


ต่อจากนั้นมา เขาก็ได้เปิดตัวมือถือต้นแบบต่อหน้าสื่อมวลชน เมื่อสื่อทดลองใช้ โดยโทรไปต่างประเทศ ก็ต้องตกตะลึงว่าทำไมสิ่งของเครื่องเล็กๆ ไร้สาย แต่สามารถโทรข้ามโลกใบใหญ่ๆ ของเราได้ระหว่างงาน 2007 International Consumer Electronics Show เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2007รู้หรือไม่ว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของโลกถูกประเดิมจำหน่ายแก่สาธารณชนในวันที่ 13 มีนาคม 1984 ตามเวลาในสหรัฐฯ (ตรงกับวันที่ 14 มีนาคม 2527 ในประเทศไทย) โดยวันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ชาวอเมริกันรายหนึ่งควักกระเป๋าซื้อ Motorola DynaTAC 8000X ด้วยราคา 3,995 เหรียญสหรัฐ ซึ่งหากคำนวณค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบันจะพบว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของโลกมีมูลค่ามากกว่า 1.3 แสนบาท
น่าเสียดายที่ไม่พบข้อมูลว่าใครคือลูกค้ารายแรกที่ซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่น Motorola DynaTAC 8000Xไปใช้งานในครั้งนั้น โดยข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าเป็นการซื้อเครื่องในเขตชิคาโก บัลติมอร์ หรือวอชิงตันย้อนอดีต โทรศัพท์มือถือรุ่นแรกเคาะขายที่ 1.3 แสนบาทเมื่อ 30 ปีที่แล้วรูปแบบงานโฆษณาของ Motorola DynaTAC8000X

การมือโทรศัพท์มือถือไว้ครอบครองในยุคนั้นถูกมองว่าเป็นเพียงเครื่องเสริมภาพลักษณ์สุดเจ๋ง ของเล่นคนรวยชิ้นนี้สามารถทำให้เจ้าของเรียกความสนใจจากคนรอบข้างได้ดี โดย Motorola DynaTAC 8000X มีขนาด 13 x 1.75 x 3.5 นิ้ว น้ำหนักเครื่อง 28 ออนซ์ ซึ่งความใหญ่โตและน้ำหนักระดับนี้ทำให้ผู้พัฒนา 8000X แอบตั้งชื่อเรียกโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ว่า "The Brick" หรือก้อนอิฐชิ้นโต


เอ็ด แซนเดอร์ (Ed Zander) ประธานและซีอีโอโมโตโรลา (Motorola Inc.) โชว์ตัว Motorola DynaTAC 8000 ที่ถูกเปิดตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อ 30 ปีที่แล้ว


Motorola DynaTAC 8000X วางจำหน่ายที่ 3,995 เหรียญสหรัฐในวันที่ 13 มีนาคมเมื่อ 30 ปีที่แล้ว


ของเล่นคนรวยในยุค 80แน่นอนว่า MotorolaDynaTAC 8000X ไม่ได้มาพร้อมเวลาใช้งานมาราธอนเหมือนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน โดยผู้ใช้สามารถคุยโทรศัพท์ได้ราวครึ่งชั่วโมงเท่านั้นต่อการ
ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งในมุมของราคา การที่MotorolaDynaTAC 8000X วางจำหน่ายที่ 3,995 เหรียญสหรัฐนั้นถือว่าสูงมากเมือเทียบกับค่าครองชีพ
ในยุคนั้น โดยมูลค่านี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อปีของชาวสหรัฐฯ ในปี 2014 ที่มีมูลค่า 9,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.9 แสนบาท

รายการบล็อกของฉัน