Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

คนตาดีซื้อเครื่อง อีนิกมาของ นาซีจากตลาดนัดแค่ไม่กี่พันบาท แต่ขายต่อได้เป็นล้าน

อีนิกมา (Enigma) เครื่องเข้ารหัสลับที่นาซีเยอรมัน
คนตาดีซื้อเครื่อง “อีนิกมา” ของ “นาซี” จากตลาดนัดแค่ไม่กี่พันบาท แต่ขายต่อได้เป็นล้าน
(แฟ้มภาพ) เครื่องอีนิกมาซึ่งจัดแสดงที่ Bletchley Park ที่รวมตัวของนักถอดรหัสฝ่ายอังกฤษช่วงสงครามโลกครั้งที่
 อีนิกมา (Enigma) เครื่องเข้ารหัสลับที่นาซีเยอรมันใช้ในช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นหนึ่งในของหายากและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทั้งในแง่ของสงคราม และวิทยาการ จึงไม่แปลกที่มันจะมีมูลค่าสูง หากผู้ที่ครอบครองรู้ว่ามันคืออะไร

ส่วนคนที่ไม่รู้ก็อาจจะคิดว่ามันแค่พิมพ์ดีดโบราณหน้าตาแปลกๆ และอาจยอมขายมันด้วยราคาไม่คู่ควรกับคุณค่าของมัน เหมือนกรณีล่าสุดที่ ศาสตราจารย์ด้านการเข้ารหัสลับท่านหนึ่งได้ไปพบเครื่องอีนิกมานี้เข้าที่ตลาดนัดแห่งหนึ่งในโรมาเนีย ก่อนที่จะขอซื้อมาได้ด้วยราคาเพียง 100 ยูโร (ราว 3,900 บาท)

แต่เครื่องอีนิกมาเครื่องนี้เมื่อถูกนำไปประมูลขายโดย Artmark บริษัทจัดการประมูล มันก็ถูกตั้งราคาขั้นต้นไว้ที่ 9,000 ยูโร (ราว 3.5 แสนบาท)  แล้ว ก่อนจะถูกประมูลไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 กรกฎาคม) ด้วยราคาสุดท้ายที่สูงถึง 51,500 ยูโร (ราว 2 ล้านบาท)

คริสเตียน กาฟริลา (Christian Gavrila) ผู้จัดการฝ่ายจัดหาของสะสมของ Artmark บอกกับทางรอยเตอร์สว่า “นักสะสมซื้อมัน [เครื่องอีนิกมา] มาจากตลาดนัด เขาเป็นศาสตราจารย์ด้านการเข้ารหัส […] เขารู้เป็นอย่างดีว่าเขากำลังซื้ออะไร”

แม้ว่ามูลค่าที่พวกเขาขายได้จะถือว่าสูงแล้ว และศาสตราจารย์ตาดีก็ทำกำไรไปได้เกินคุ้ม แต่ก็ยังไม่อาจเทียบเคียงได้กับสถิติสูงสุดในการประมูลเครื่องอีนิกมา ซึ่งคริสตีส์ (Christie’s) เพิ่งจัดประมูลไปเมื่อเดือนก่อน โดยผู้ชนะการประมูลต้องจ่ายถึง 547,500 (ราว 21 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ด้วยความที่โรมาเนียเป็นพันธมิตรกับนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นักประวัติศาสตร์หลายคนจึงเชื่อว่า เครื่องอีนิกมาที่ยังไม่ถูกค้นพบในประเทศนี้อาจมีอีกเป็นจำนวนพอสมควร

รายการบล็อกของฉัน