Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นวัตกรรมใหม่! ที่จะเปลี่ยนโลกไปตลอดกาล


นวัตกรรมใหม่สุดเจ๋ง!! ที่จะเปลี่ยนโลกไปตลอดกาล
เพื่อความสุขของหมู่มวลมนุษยชาติ นักประดิษฐ์และนักพัฒนาจึงระดมมันสมองสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมาเยอะแยะเต็มไปหมด ก็มีทั้งดีบ้างเฟลบ้าง แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แต่สิ่งที่ Flagfrog จะนำมาให้เพื่อนๆได้อ่านกันในตอนนี้ ก็น่าจะเจ๋งพอที่จะทำให้ชาวโลกตะลึงได้บ้างแหละครับ เพื่อไม่ให้เป้นการเสียเวลา ไปทำความรู้จักกับนวัตกรรมเปลี่ยนโลกกันเลย

1.คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ
ขอนำเสนอคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ที่มี “กล้องถ่ายภาพ” และ “เซนเซอร์” ตรวจจับต่างๆ ที่มาพร้อมกับวงจนอิเล็กทรอนิกส์จิ๋วฝังอยู่ในตัว นั่นคือการทำหน้าที่เป็นเหมือน “ตา” ให้กับผู้พิการทางสายตาทั้งหลาย เพราะสามารถกำหนดให้ภาพที่กล้องของคอนเทคเลนส์ตัวนี้ สามารถ ถ่ายภาพได้ และยังสามารถส่งภาพไปยังส่วนที่เป็นกระบวนการประมวลผล เพื่อถ่ายทอดต่อไปให้ผู้ที่สวมใส่ได้รับรู้เหตุการณ์ในขณะนั้นอีกด้วย ตัวอย่างเช่น แปลงเป็นสัญญาณเสียงทำให้รู้ได้ว่า มีรถยนต์กำลังวิ่งผ่าน ซึ่งมีผลดีต่อผู้ที่พิการทางสายตามากๆ
และไม่ได้หมดแค่นั้น ยังมีเซ็นเซอร์แสง,เซ็นเซอร์ตรวจวัดแรงดัน,เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ หรือ แม้กระทั่งเซ็นเซอร์ตรวจจับสนามไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่สวมใส่คอนเทคเลนส์นี้ รู้สึกว่าตัวเองมีสัมผัศที่ 6 ยังไงยังงั้น ผมเองคิดว่ามันก็คล้ายๆกับ google glass เลยนะ

2.นาฬิกาโปรเจคเตอร์
Ritot เป็นนาฬิกาอัจฉริยะรูปแบบใหม่ที่จะฉายภาพการแจ้งเตือนต่างๆ ลงบนหลังมือของคุณตัวแรกในโลก ซึ่งสามารถใช้ฉายข้อมูลต่างๆ ลงไปบนหลังมือของคุณได้เลย ฟังก์ชั่นหลักๆก็คือมันจะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ แล้วทำการฉายการแจ้งเตือนต่างๆ ลงบนหลังมือของคุณ

โดยฟีเจอร์หลังจะเป็นนาฬิกาบอกเวลา แต่เมื่อมีการแจ้งเตือนอื่นๆเข้ามา มันก็จะสั่นแล้วฉายภาพให้คุณรู้ในแบบ real-time ได้เลย รองรับทั้งแจ้งสายโทรเข้า,facebook,twitter,sms เป็นต้น ถ้าหากคุณอ่านเสร็จแล้วก็ให้ทำการเขย่าข้อมือตัวเองทุกๆอย่างก็จะหายไป

3.ยาเสริมภาษา
ผู้ก่อตั้ง MIT Media Lab ทีมชื่อดังในการพัฒนาอุปกรณ์เจ๋งๆระดับโลก ได้แสดงวิสัยทัศน์ในงาน TED Talk เริ่มจากการคาดการณ์เทคโนโลยีล่วงหน้าในช่วง 30ปี ที่ผ่านมา แล้วเทคโนโลยีเหล่านั้นก็ได้กลายเป็นจริงขึ้นมา ซึ่งเขาก็ทายถูกหลายอย่างด้วยกัน นอกจากนั้นเขายังกล่าวถึงเส้นทางต่อไปในอนาคตซึ่งตอนท้ายของการบรรยายครั้งนี้เขาได้พูดถึง การเรียนรู้ภาษาด้วยวิธีที่แสนจะง่ายมากๆนั่นก็คือ การกินยา!! “ผมขอทำนายว่าต่อไปเพียงแค่เราทานยาเข้าไป เราก็จะรู้ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาอะไรก็ได้บนโลกนี้ได้ทันที”
หลายคนเริ่มจะสงสัยแล้วว่ายาจะส่งผลต่อความรู้แล้วยาจะมีวิธีการทำยังไง ซึ่งหลักการก็คือใช้กระแสเลือดเป็นตัวนำพา เมื่อเม็ดยาเข้าสู้กระแสเลือดมันก็จะไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ไปสู่สมอง และเมื่อยาไปอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง มันก็จะส่งข้อมูลให้กับผู้ใช้ ฟังแล้วอาจจะดูเหมือนวุ้นแปรภาษาของโดราเอมอน แต่เขาเชื่ออย่างแน่นอนว่า มันจะต้องเกิดขึ้นจริงแน่ๆในอีก 30 ปีข้างหน้า

4.รองเท้าอัจฉริยะ
บริษัท Startup ชื่อดัง ของอินเดีย ไดคิดค้นและพัฒนา “รองเท้าอัจฉริยะ” สำหรับนำทางเพื่อผุ้พิการทางสายตา ที่มีชื่อว่า “Lechal” มาจากภาษาฮินดูที่มีความหมายว่า “พาฉันไปด้วย” โดยรองเท้าคู่นี้จะเชื่อมต่อบลูทูธกับสามาร์ทโฟน  โดยจะใช้การทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น ในการส่งถ่ายข้อมูลกับ google maps แล้วใช้การสั่นเป็นการบอกทางว่าควรเลี้ยวตอนไหน ถึงปลายทางแล้วหรือยัง ซึ่งการใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่ผู้ใช้เลือกเป้าหมายว่าจะไปที่ไหน พอเลือกเสร็จก็เก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าได้เลย ไม่ต้องหยิบเอาขึ้นมาดูให้เสียเวลาอีก
ซึ่งจุดประสงค์หลักของนวัตกรรมนี้ก็คือการช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสายตาดีขึ้น โดยไม่จำเป็นจ้องพึ่งไม่เท้าหรือสุนัขนำทางอีกต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงเฉพาะผู้พิการทางสายตาเท่านั้นที่จะใช้ได้ คนตาปกติก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะใช้เดิน วิ่ง จ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน ก็สามารถใช้เจ้ารองเท้าคู่นี้นำทางได้ครับผม



รายการบล็อกของฉัน