Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

Android (แอนดรอยด์) คือ


Android (แอนดรอยด์) คือ ระบบปฏิบัติการ (OS) ระบบหนึ่ง เหมือนกับ ระบบปฏิบัติการอย่าง Windows , Linux หรือ Mac ที่เรารู้จักกัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าถ้าคอมพิวเตอร์ไม่ลง Windows , Linux หรือ Mac ก็จะเปิดเครื่องเพื่อทำงานต่าง ๆไม่ได้ มือถือ smart Phone ก็เช่นกันต้องลงระบบปฏิบัติการเช่นกันอย่าง โนเกีย ก็จะมีระบบปฏิบัติการ ซิมเบียน ส่วนระบบปฏิบัติการ Android ถูกพัฒนาขึ้นโดยกูเกิ้ล (Google) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที และไม่คิดค่าใช้จ่ายในการนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้ผลิตมือถือหลายค่ายจึงนำมาใส่ใน smartPhone ของตัวเองไม่ว่าจะเป็น HTC ,Samsung ,i-mobile,motorola ,acer เมื่อนำมาใช้กับมือถือเราก็จะเรียกกันว่า Android Phone ก็หมายความว่าโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android อยู่ในเครื่องนั่นเอง
กูเกิ้ล (Google) พัฒนาระบบ Android มา อย่างต่อเนื่อง และมีชื่อเล่นต่าง ๆ เหมือนกับ window XP , window vista แบบนั้นโดย (Android 1.5) ถูกเรียกว่า CupCake, (Android 1.6) ถูกเรียกว่า Donut , (Android 2.1) ถูกเรียกว่า Éclair, (Android 2.2) ถูกเรียกว่า Froyo , (Android 2.3) ถูกเรียกว่า Gingerbread , (Android 3.0) ถูกเรียกว่า Honeycomb
หรือ อีกข้อมูลหนึ่ง
แอนดรอยด์ (อังกฤษ: android) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ เน็ตบุ๊ก ทำงานบนลินุกซ์ เคอร์เนล เริ่มพัฒนาโดยบริษัทแอนดรอยด์ (อังกฤษ: Android Inc.) จากนั้นบริษัทแอนดรอยด์ถูกซื้อโดยกูเกิล และนำแอนดรอยด์ไปพัฒนาต่อ ภายหลังถูกพัฒนาในนามของ Open Handset Alliance ทางกูเกิลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโค้ดต่างๆ ด้วยภาษาจาวา และควบคุมอุปกรณ์ผ่านทางชุด Java libraries ที่กูเกิลพัฒนาขึ้น

แอนดรอยด์ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทางกูเกิลได้ประกาศก่อตั้ง Open Handset Alliance กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และการสื่อสาร 48 แห่ง ที่ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา มาตรฐานเปิด สำหรับอุปกรณ์มือถือ ลิขสิทธิ์ของโค้ดแอนดรอยด์นี้จะใช้ในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรี

โทรศัพท์เครื่องแรกที่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้คือ HTC Dream ออกจำหน่ายเมื่อ 22 ตุลาคม 2551
แอนดรอยด์มาร์เก็ต
แอนดรอยด์มาร์เก็ต (Android Market) เป็นร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่พัฒนาโดยกูเกิล โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงมาร์เก็ตได้ผ่านซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า "Market" ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ โดยในมาร์เก็ตจะแบ่งเป็นสองส่วนหลักคือ แอ๊ป (Apps) และ เกม (Games)

แอ๊ปที่อยู่ในมาร์เก็ตจะมีทั้งแอ๊ปที่แจกให้ดาวน์โหลดฟรี และแอ๊ปที่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ โดยการซื้อขายนั้นผู้ขายจะได้รายได้ 70% จากราคาเต็มโดยในปัจจุบันจะมีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถซื้อแอ๊ปได้ ได้แก่ ออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น ฮอลแลนด์ สเปน สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา ส่วนแอ๊ปฟรีนั้นสามารถดาวน์โหลดได้ทุกประเทศ เว้นแต่ว่าแอ๊ปบางตัวที่ทางผู้ผลิตจำกัดประเทศของผู้ดาวน์โหลด

อ้างอิงจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรียบเรียงใหม่โดย manman

รายการบล็อกของฉัน